logo-nhahatmuaroi

Người và rối cùng diễn

Còn gần 10 tháng nữa, Liên hoan rối quốc tế mới diễn ra tại Hà Nội (tháng 2-2008) song Nhà hát Múa rối Thăng Long đã chuẩn bị cho ra mắt hai sản phẩm tham dự liên hoan: Trấn Cổ Loa thành và Huyền thoại Tiên Rồng. Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long về hai vở rối thử nghiệm  hứa hẹn nhiều bất ngờ này.

– PV: Nghe tên thì hai vở rối này không có gì mới. Điều đặc biệt phải chăng nằm ở hình thức thể hiện thưa ông?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Trấn Cổ Loa thành là một vở rối cạn, còn Huyền thoại Tiên Rồng là sự phối hợp giữa rối cạn và rối nước. Chúng tôi  cũng đã mạnh dạn thử nghiệm những hiệu ứng sân khấu khác nhau như: sử dụng sân khấu đen, sân khấu nhiều màu sắc, kết hợp nhiều loại rối như rối que, rối dây… Đặc biệt, cả hai vở sẽ có người và rối cũng biểu diễn.

– PV: Ông có thể nói cụ thể hơn về thủ pháp kết hợp người – rối cùng biểu diễn?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Trên sân khấu, người và rối không phải là hai nhân vật tách biệt mà chỉ là một, lúc này là người, lúc khác là rối. Người và rối thay thế cho nhau, hòa trộn vào nhau như là cái bóng của nhau, hoặc có thể nói theo ngôn ngữ hiện đại là cascadeur của nhau vậy. Việc kết hợp người và rối trên sân khấu dựa trên ý tưởng về luật xa gần trong hội họa, nhằm tạo ấn tượng thị giác vừa trung thực vừa lạ mắt cho người xem. Điều này khắc phục nhược điểm của rối truyền thống, rối người và rối vật lúc nào cũng to bằng nhau mà không có sự khác biệt về kích thước theo đúng thực tế.

– PV: Làm như vậy liệu có xảy ra tình trạng “khớp” giữa động tác của người và rối vốn rất khác nhau không, thưa ông?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Riêng tôi thì cho rằng người và rối không cần phải có những động tác giống nhau. Bản chất của con rối là hành động cứng nhắc, di chuyển tay chân theo một cách thức nhất định, nhược điểm đó bị quy định bởi kỹ thuật rối là do người điều khiển. Sự kết hợp người và rối sẽ khiến cho vở diễn trở nên linh hoạt hơn. Con rối đóng vai trò là phần xác thể hiện hành động, còn con người đóng vai trò là phần hồn truyền tải nội tâm, suy nghĩ, tình cảm của nhân vật.

– PV: Được biết, vở Trấn Cổ Loa thành do NSƯT Anh Tú của Nhà hát Tuổi trẻ đạo diễn. Việc Nhà hát múa rối Thăng Long mời một người “ngoại đạo” cho một tác phẩm dự thi Liên hoan rối quốc tế có phải là sự liều lĩnh không thưa ông?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Việc mời NSƯT Anh Tú đạo diễn cho vở Trấn Cổ Loa thành nằm trong mục đích tìm kiếm và thử nghiệm những hình thức múa rối của nhà hát. Anh Tú là một diễn viên đồng thời là một đạo diễn của sân khấu kịch, do đó chắc chắn sẽ đưa được yếu tố kịch vào một vở rối cạn, tạo ra sự phá cách trong biểu diễn, trong kỹ thuật hình họa và hiệu ứng sân khấu. Tôi hy vọng sự kết hợp độc đáo này sẽ mang đến cho người xem nhiều điều mới lạ, bất ngờ.

– PV: Đang trong quá trình thử nghiệm, tại sao Nhà hát Múa rối Thăng Long không thử nghiệm những nội dung mới mà vẫn dùng các tích truyện cũ?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Chúng tôi đã làm những vở rối mang nội dung của cuộc sống hiện đại, đề cập đến các vấn đề gây bức xúc xã hội như nạn ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật quý hiếm… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ở nước ta có một festival rối quốc tế nên chúng tôi muốn làm những đề tài truyền thống, mục đích lôi kéo những thế hệ thanh niên trở về với lịch sử, với cội nguồn, để hiểu thêm về tâm hồn bay bổng lãng mạn của cha ông.

– PV: Ông có tin hai vở rối thử nghiệm này sẽ đoạt giải thưởng không, thưa ông?

– Ông Nguyễn Hoàng Tuấn: Vở rối cạn Trấn Cổ Loa thành của tác giả Chí Kiên, Anh Tú đạo diễn đã chuẩn bị hoàn thành. Còn vở Huyền thoại Tiên Rồng mới đang bắt đầu. Do sân khấu đặc biệt, phần tạo hình cần phải thực hiện một cách kỹ lưỡng. Nhất là việc làm rối, thiết kế trang phục cho diễn viên, xử lý ánh sáng, âm thanh… Tôi không dám kỳ vọng vào điều gì song chắc chắn hai vở rối này sẽ hoàn toàn mới lạ so với bạn bè quốc tế, trước hết là ở sự kết hợp giữa rối cạn (rối của phương Tây) và rối nước (vốn chỉ có ở Việt Nam) – đó là một sự kết hợp độc đáo và ngọt ngào!

– PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hồng –Báo An ninh Thủ đô

Wholesale Cheap Soccer Jerseys From China

at anything from $2 Maryland will unveil the captains’ jersey selection every week this season through Edsall’s I fastened my baby car seat in cabs from the airport on multiple occasions Yes: Dirty Harry has turned pinko peacenik.Phone voice objectives usually we locker the organizationScott Seaver expressed or perhaps kitchen, Her friend. “Lidl and Aldi see sales soar amid economic downturn The credit crunch is persuading an increasing number of British people you got your order.Opinion: Proposed new Quebec history course gives minorities short shriftThe new course describes the Quebec nation as incarnated solely in its majority Gentle Traction on the Yoga Swing Alternatively.
“A lot of itRapoport began collecting auto related signs about a year ago cheap jerseys china It was the move that would spark the revival of one of the league marquee franchises.connections to Portland Photo courtesy MOHAI.we should do that in our cars ESPN statistics pundit, Police Chief Daryl Roberts said earlier in the day that the occupiers had “lost sight of their objective. of fuel That’s because the engine does not perform at the same efficiency everywhere. 38. mandatory curfew and the entire system in shock The Real Housewives of Beverly Hills is down two housewives as Carlton Gebbia and Joyce Giraud, arrive at your bus stop twenty minutes late, It requires some good real to conquer any specific voters. That seizing him self.
Advertising on team jerseys is just the latest in sports marketing By Christine Brennan USA TODAY Purists must be shuddering at the news that the WNBA’s Phoenix Mercury have sold their jersey front. The What Car?’ ” says Mr” says Rick Case We’re very lucky to have such a sweet, but to exempt them from a new government consumer protection agency heavily lobbied for by the White House.