Lựa chọn ngôn ngữ .
 

   
Múa Rối nước
Trong số các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, nghệ thuật múa rối nước có lẽ được biết đến nhiều hơn cả. Khách nước ngoài khi đến thủ đô Hà Nội đều không muốn bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức nghệ thuật rối nước Việt Nam - một nghệ thuật độc nhất vô nhị trên thế giới.

Họ đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu Phi, những khán giả người nước ngoài được sống trong không khí đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. 17 tích trò rối nước truyền thống kể về cuộc sống và sinh hoạt của người dân Việt thuở xa xưa: từ cảnh chăn vịt, câu cá, trồng lúa nước đến những lễ hội chọi gà, đua thuyền, hay ông Trạng vinh quy bái tổ, và sự tích Hồ Gươm. Các tích trò rối được biểu diễn trên nền nhạc dân tộc, với các nghệ sỹ trong trang phục cổ truyền của vùng Kinh Bắc ngày xưa. Những chú rối làm bằng gỗ, bên ngoài phủ một lớp sơn không thấm nước. Các diễn viên phải lội nước đến ngang người để điều khiển các chú rối từ trong cánh gà.

Anh Stefan Goedhart, Quốc tịch Hà Lan nói: "Tôi thích nhất là cách điều khiển những chú rối của các nghệ sỹ Việt Nam vì làm như vậy dưới nước thật là khó, nhưng họ đã làm rất tốt. Tôi đã đi du lịch ở những vùng nông thôn Việt Nam: Bắc Ninh, Sapa. Và bây giờ tôi thấy lại cuộc sống của người dân ở nông thôn Việt Nam trong những tiết mục rối nước này".

Bà Roberta Martin, Quốc tịch Mỹ tâm sự: "Tôi thích kiểu các con rối đi lại trên mặt nước, chúng bơi, đi lại, múa. Thật là một nghệ thuật thông minh, tôi cũng thích tính chất hài hước trong các câu chuyện rối nước nữa".

Anh Christoph Giebel, Quốc tịch Mỹ nói: "Tôi đã xem rối nước của Việt Nam rất nhiều lần rồi và đương nhiên là tôi vẫn muốn quay trở lại đây xem nữa. Tôi đã từng xem ở Mỹ, ở Việt Nam. Tôi rất say mê. Rối nước nói về cuộc sống của các nông dân Việt Nam, nói đến các sinh hoạt gắn liền với sông nước. Tôi rất thích".

Chị Naomi Liner, Quốc tịch Australia cho rằng: "Thật là hay! Qua các câu chuyện này, chúng tôi hiểu hơn về văn hóa Việt Nam. Tôi rất thích nhạc dân tộc, thật là ngọt ngào".

Từ hơn mười năm nay, nhà hát với 250 chỗ lúc nào cũng chật kín. Phần lớn khán giả là người nước ngoài. Vào mùa hè, khi khách du lịch đến Việt Nam vắng đi, nhà hát vẫn thu hút được khoảng gần 800 khách nước ngoài mỗi ngày, với ba buổi diễn. Vào mùa đông, thời điểm được coi là mùa du lịch, mỗi ngày nhà hát phải tổ chức đến 7 buổi diễn mới đáp ứng được nhu cầu của khách nước ngoài. 7 buổi diễn có nghĩa là khoảng gần 1.800 khán giả nước ngoài mỗi ngày.

Chị Võ Thuỳ Dương, Diễn viên - Nhà hát múa rối nước Thăng Long nói: "Trong chương trình này có 17 tiết mục ngắn, trích từ các tích trò. Khi biểu diễn cho người nước ngoài xem thì vì họ không hiểu hết được lời thoại nên phải làm sao trong các động tác rối giúp họ hiểu được phần nào về con người về cuộc sống của người dân đồng bằng. Có những hôm nhiệt độ xuống đến 12, 13 độ hoặc ra nước ngoài biểu diễn chẳng hạn, trời rất lạnh nhưng sự cổ vũ của khán giả làm chúng tôi quên đi".

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó trưởng đoàn 2 - Nhà hát múa rối nước Thăng Long cho biết: "Nhà hát lúc đầu không xây dựng chương trình chỉ để phục vụ người nước ngoài. Nhưng trong quá trình làm việc thì rối nước đã hấp dẫn người nước ngoài. Khách du lịch đến đây muốn xem một đặc sản mà chỉ có người Việt Nam mới có, để có được cơ hội hiểu hơn về văn hoá Việt Nam".

Các diễn viên của Nhà hát múa rối nước Thăng Long cũng luôn nhận được các lời mời đi biểu diễn ở nhiều nước ngoài. Trên thế giới có nhiều dân tộc có nghệ thuật múa rối, nhưng duy nhất chỉ có Việt Nam có nghệ thuật múa rối nước, xuất hiện từ đời Lý, vào khoảng thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12. Múa rối nước thường được biểu diễn trong dịp Tết cổ truyền hoặc trong các dịp lễ hội của người Việt. Trong kho tàng múa rối nước của Việt Nam, có 30 tiết mục cổ truyền và hàng trăm tiết mục rối hiện đại kể về những sự tích dân gian và cuộc sống hàng ngày của người dân Việt./.

                                                                                 Nguyễn Hữu Hưng, Ban Truyền hình Đối ngoại

 
 

Các tin đã đăng

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
© 2003 Copyright by Thang Long water puppets theatre - Design by Vietnet