Lựa chọn ngôn ngữ .
 

   
"Nhà hát 365 ngày"

Một địa chỉ đỏ
   
Hòa lẫn cùng những khách nước ngoài từ Pháp, Đài Loan, Trung Quốc... vào xem một suất diễn 6 giờ tôi, chúng tôi mới hiểu vì sao mà múa rối nước Thăng Long lại có được sức hút kì lạ đến vậy! Sự ân cần của nhân viên bán vé soát vé tới nhân viên hướng dẫn đều trang phục lịch sự, tươi tắn, đón chào khách bằng những nụ cười cởi mở. Giám đốc NHMRNTL - đạo diễn Lê Văn Ngọ vừa là người quản lý, vừa là người làm nghề đã tiết lộ 'Bí quyết là làm sao để khán giả vào thưởng thức  nghệ thuật trong điều kiện thoải mái nhất . Một nhà hát khang trang, tiện nghi, với trang trí mỹ thuật đẹp mắt đã làm nổi bật một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Nhà hát còn luôn chú ý tới môi trường vệ sinh, mỗi đợt khách xem xong là có đội quân đi kiểm tra, lau chùi sạch sẽ hết thảy từ sàn nhà đến từng ghế ngồi. Khách vào xem trước hết được gợi ngay cái cảm giác sạch đẹp, dễ mến đối với nhà hát. Khâu tổ chức biểu diễn cũng rất linh động. Hễ có đoàn khách nào đã hợp đồng biểu diễn nhưng vì kẹt xe hay mắc công chuyện, chỉ cần báo trước 1 tiếng sẽ được bố trí xem lui vào buổi sau. Tờ rơi quảng cáo chương trình diễn cũng được in với nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Hoa, Nhật:.. để khán giả nhiều quốc tịch khác nhau dễ dàng nhận biết. Sức hút của Múa rối Thăng Long không chỉ bắt nguồn từ một nghệ thuật độc đáo mà còn ở mặt thật sự biết coi trọng khách xem là thượng đế.

Chất lượng được đặt lên hàng đầu...
   30 năm làm nghề, gắn bó với NHMRNTL từ những ngày đâu thành lập giám đốc Lê Văn Ngọ đã đặt vấn đề chất lượng nghệ thuật lên vị trí hàng đầu vẫn là những động tác đưa đẩy con rối quen thuộc, nhưng nếu người nghệ sĩ không biết thổi cảm xúc của mình, không blêt tự làm mới mình, thì sẽ trở thành thứ người máy vô hồn, chẳng thể gợi cảm! Đó là điều ông Lê Văn  Ngọ luôn nhắc nhở các lớp diễn viên của nhà hát. Dễ dàng bắt gặp vị giám đốc này cũng lặng lẽ ngồi xem dưới hàng ghế khán giả. Ngồi xem để thăm dò thái độ của khán giả, theo dõi diễn viên của mình trình diễn, để rồi ngày hôm sau anh góp ý đến từng chi tiết rất nhỏ về máy móc, về diễn viên này, diễn viên kia xử lý con rối còn chưa hay... Cứ ngỡ mải lo biểu diễn đối ngoại. Nhà hát sẽ bỏ quên phần 'đối nội' ? Thực tế tại Hội diễn múa rối toàn quốc năm 2O03 vừa rồi, Nhà hát đã chứng- minh ngược lại! Mặc dù tham dự hội diễn, các nghệ sĩ Nhà hát có phần cập rập hơn các đồng  nghiệp bởi có 2 đoàn diễn viên thì 1 đoàn đi lưu diễn ở nước ngoài, 13 nghệ sĩ còn lại thuộc đoàn 1 vừa phải tập tiết mục dự hội diễn, vừa phải biểu diễn liên tục hàng ngày tại nhà hát. Ngay cả khi hội diễn được tổ chức, các nghệ sĩ vẫn phải vừa tập vừa diễn phục vụ khán giả. Mặc dầu vội, nhưng bằng nghị lực và sự say  nghề, các nghệ sĩ của nhà hát cũng đã có được những tìm tòi có giá trị, giành được hai giải cao nhất cho các tiết mục: Tiếng gọi trẻ thơ, Múa chim công. Tại hội thi giám đốc Lê Văn Ngọ cũng đã giành HCV về đạo diễn

    'Nhà hát 365 ngày' là cái tên mà người dân sống quanh Hồ Gươm, HN ưu ái đặt cho Nhà hát Múa  rối  nước Thăng Long (NHMRNTL). Bởi hầu như ngày nào NHMNTL cũng đỏ đèn biểu diễn. Dường như  mỗi khách quốc tế khi tới thủ đô Hà Nội, ít nhất đều một lần tới xem rối  nước tại NHMRNTL.

  Sẽ có nhà hát rối cạn dẹp như lâu dài cho trẻ thơ!
Đó là ước muốn của các nghệ sĩ NHMRNTL, bởi địa điểm biểu diễn hiện nay chỉ có thể biểu diễn được rối nước, chưa phát huy được ưu thế về rối cạn của đơn vị. Để chương trình hấp dẫn và thu hút được các em thiếu nhi hơn, ngoài những trò rối nước truyền thống quen thuộc, cần phải có những chương trình rối cạn sinh động. Các nghệ sĩ muốn qua rối cạn để gửi gắm những sáng tạo mới, đề cập những vấn đề thời sự có tác dụng giáo dục nhạy bén qua các hình thức biểu diễn phong phú như  rối bóng, rối nước, rối que... Nhà hát đang xin Sở VH- TT UBND TP một địa điểm như rạp chiếu bóng cũ đã không được sử dụng, để cải tạo thành nhà hát. Đơn vị tự đảm nhận kinh phí xây dựng. Dự án này đang chờ được phê duyệt. Hơn thế, Nhà hát đã có chỉ tiêu xin một lớp hệ đại học múa rối tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh hiện 14 sinh viên của khóa học này đã bắt đầu vào năm học đầu tiên. Nhà hát cũng đang dự kiến tiếp tục xin chỉ tiêu để đào tạo lớp họa sĩ trẻ tạo hình có thể được đi tập huấn ở bên ngoài. Tất cả để sẵn sàng hoạt động tức khắc khi nhà hát mới được hoàn thành. Trước mắt, nhà hát đang trình Sở VH-TT Hà Nội dự án hệ thống  làm nóng nước để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ thuận lợi khi phải ngâm mình trong nước biểu diễn trong thời tiết lạnh. Năm 2003 tổng số buổi diễn của múa rối Thăng Long tại Hà Nôị đạt 1357 buổi tại nước ngoài đạt 880 buổi (Hy Lạp, Nga, Luxemburg)  số lượt người xem có tới 280.000 người. Những con số này không dễ đơn vị biểu diễn nào cũng có thể có được. Tại thời điểm khi mà sân khấu đang gặp nhiều khó khăn trong việc đi tìm khán giả thì NHMRNTL giữa lònng Hà Nội  vẫn  hoạt động tốt liên tục đỏ đèn hàng ngày thực là hiện tượng nổi bật  đáng khích lệ!

 
 

Các tin đã đăng

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
© 2003 Copyright by Thang Long water puppets theatre - Design by Vietnet